KIẾN TRÚC LÀ MỘT CHẶNG ĐƯỜNG DÀI

Đoàn KTS mini Nhà Vui đi triển lãm Architect Expo tại Bangkok kết hợp thăm thú, tuy là một chuyến đi ngắn tự thưởng cho các thành viên sau 4 tháng đầu năm khởi động thành công, nhưng ẩn chứa những câu chuyện và sự cảm nhận về đời sống và nền Kiến trúc nước bạn.

          Kiến trúc là một chặng đường dài!
         Nhóm nhỏ KTS Nhà Vui đi triển lãm Architect Expo tại Bangkok kết hợp thăm thú, tuy là một chuyến đi ngắn tự thưởng cho các thành viên sau 4 tháng đầu năm khởi động thành công, nhưng ẩn chứa những câu chuyện và sự cảm nhận về đời sống và nền kiến trúc nước bạn.
Những ấn tượng đầu tiên về một Bangkok và Sukhumvit chật chội, về vài thứ không hoành tráng như Sing - Mã mà lại khá gần VN. Nhưng thực tế đời sống nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng họ lại đi trước ta 15-20 năm. Có những điều đơn giản ở họ rất thành công mà chúng ta còn rất hiếm gặp như: Steel Architecture, Resort Design, Tropical, Asian And Thai Style ..., mà chúng ta mãi không biết Viet Style trong kiến trúc là gì. Nhưng chúng ta cũng có những thế mạnh và cơ hội rất may mắn, cái chúng ta cần là những nhận thức đúng về xu hướng phát triển của kiến trúc toàn cầu và con đường đi hợp lý thông minh và mang bản sắc Việt Nam. Nhà Vui cũng cần những tư tưởng đó ở tuổi 18 năm nay https://www.tapchikientruc.com.vn/…/nhavui-chang-duong-18-n…
Bên cạnh việc làm nhiều làm chăm chỉ, Nhà Vui chúng ta cần phải làm thông minh hơn, sẽ chậm lại, sâu hơn, nghĩ nhiều hơn, vẽ ít hơn ! Trong mỗi cuộc hội họp trao đổi giữa các thành viên Nhà Vui luôn được nhấn mạnh tinh thần " Hãy quên những mớ kiến trúc xưa cũ đi, hãy làm mới sáng tác của mình như sự háo hức của một KTS trẻ ngày đầu làm nghề, tình yêu đó vẫn nồng cháy như thủa nào, nhưng trên nền tảng của một KTS 10-20 năm tuổi nghề".
Nhớ lại tháng 12 năm ngoái, trò chuyện cùng KTS Shiragu Ban, ông nói 22 năm trước, khi ông ngoài 40, có cơ hội làm nhà tạm bằng ống giấy cho kiều bào Việt Nam tạm trú sau cơn động đất ở Kobe, cái duyên đó đánh dấu sự thành danh và thăng hoa những năm sau này. U70 U80 các kts vẫn không ngơi nghỉ, KTS Maki cũng làm tòa tháp thứ 4 đầy cảm hứng ở Ground Zero, New York khi 80 tuổi. KTS Việt Nam chỉ mới mươi năm tuổi nghề đã thoái chí, rẽ ngang và không đủ sức kiên định trong con đường chiến đấu và khám phá năng lực kiến trúc tự thân.
          Cạnh tranh là rất khó, nhưng trước hết hãy nâng năng lực bản thân qua sự "ngộ" Kiến trúc cùng tuổi đời, tuổi nghề, tuổi của một tổ chức thiết kế luôn khao khát tiên phong như Nhà Vui chúng ta nhé!