NHÀ VUI ĐẠT GIẢI NHẤT CUỘC THI TUYỂN PHƯƠNG ÁN KIẾN TRÚC CẢNH QUAN NHÀ THIẾU NHI TỈNH KHÁNH HÒA, TP. NHA TRANG

Giữ vững tinh thần, tiếp tục thể hiện năng lực của mình trên con đường tìm kiếm và chinh phục những thử thách mới. Nhà Vui XS Studio đã nỗ lực và xứng đáng dành Giải Nhất cuộc thi tuyển phương án thiết kế Kiến trúc Cảnh quan Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa - công trình trọng điểm trung tâm thành phố Nha Trang, do Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa tổ chức. 

Odoo - Sample 1 for three columns

 

 

Odoo - Sample 2 for three columns

 

 

 

Cuộc thi “Thiết kế kiến trúc cảnh quan Khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa” được UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho Hội KTS Khánh Hòa tổ chức, nhằm tìm kiếm phương án thiết kế kiến trúc cảnh quan lý tưởng nhất cho tổng thể khu vực Nhà Thiếu nhi với diện tích 2,7ha. Yêu cầu đặt ra với phương án thiết kế phải phù hợp chung với qui hoạch thành phố và điều kiện tự nhiên của khu vực, tạo nên một biểu tượng mới cho thành phố biển Nha Trang nói chung cũng như tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Căn cứ vào các văn bản đi kèm, Trưởng Ban Tổ chức - ông  Nguyên Hoàng đã phê duyệt Thông báo số 03/TB – BTC ngày 02/11/2021 về việc Thông báo kết quả cuộc thi, chứng nhận phương án XS021 – Công ty CP Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui xuất sắc vượt qua các đơn vị nộp bài, dành Giải Nhất  sau những cố gắng của Team Quy hoạch - Cảnh quan và Kiến trúc XS Nhà Vui dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KTS. Nguyễn Thu Phong.

 

Odoo CMS - a big picture

Phối cảnh tổng thể phương án dự thi của Nhà Vui

Tư tưởng và cảm hứng thiết kế

            Xác định trọng tâm và tiêu chính

           Nhà Văn hóa Thiếu Nhi Khánh Hòa nằm tại khu đất đắc địa liền kề giao lộ ngã 6 trung tâm Thành phố Nha Trang, tâm điểm và là nơi giao thoa đầy đủ các yếu tố: Giao thông; tâm điểm chuyển tiếp không gian đô thị bên trong và hành lang kiến trúc du lịch ven biển, là vùng giao thoa ngôn ngữ Kiến trúc mới và cũ trong quá trình phát triển đô thị; Tâm điểm vùng văn hóa, hạ tầng xã hội, đầu mối giao thông như: Nhà thờ đá, Chùa Long Sơn, Ga Nha Trang, Trung tâm TDTT, Bệnh viện Tỉnh... Bản thân khu đất cũng vốn là chức năng giáo dục quen thuộc điểm đến như Nhà thiếu nhi Khánh Hòa, Trường Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp.
Đề bài đã mở ra một cơ hội tạo dựng một điểm nhấn kiến trúc với không gian công viên xanh hoàn chỉnh, tái tạo sức sống, giá trị khu đất trong tương lai. Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong mong muốn xây dựng tại vị trí đắc địa của khu đất một công trình đạt được tổng các giá trị: Hữu dụng và đáp ứng nhu cầu phát triển về công năng; thẩm mỹ đẹp với ngôn ngữ Kiến trúc hiện đại, hài hòa góp phần nâng cao chất lượng không gian khu vực xứng tầm; tính đối thoại cởi mở và được sự yêu mến của người dân; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và các hoạt động nâng cao kỹ năng sống của Thiếu Nhi và Thanh Nhiếu niên.

Ý tưởng thiết kế - Nuôi yêu thương từ những mần cây

Cảm hứng và đường nét bố cục

       Thông qua nguồn cảm hứng từ chủ đề Nhà Văn hóa Thiếu Nhi, KTS. Nguyễn Thu Phong  và Team Nhà Vui XS đã hình thành và phát triển ý tưởng từ các hình ảnh ẩn dụ về sự nảy mầm qua sự chuyển đổi các không gian và hình thể kiến trúc của công trình. Sự chuyển hòa đó được chia thành hai phần rõ rệt:
Phần 1 được thể hiện rõ ràng trên tổng bố cục khi sắp xếp các khối công trình dựavào hình ảnh đâm chồi nảy nở từ những hạt mầm non.
Phần còn lại được trình bày ngẩu hứng qua hình ảnh “Khăn quàng đỏ”, hàm ý cho sự phát triển của các em mầm non. Điều này được truyển tải thông qua mặt đứng thông qua phối cảnh công trình, giúp công trình truyển tải được nội dung của ý tưởng ở nhiều khí cạnh.

Odoo text and image block
Odoo image and text block

-   Liên hoàn các khối elip tạo tính chuyển động, nét uyển chuyển phong phú không gian đồng thời sự năng động tương tác của Thiếu Nhi. Hình khối công trình cũng sẽ lô xô tạo dáng không gò cứng với đô thị;

-   Cảm hứng "Khăn quàng đỏ" trên ngực áo trắng các em học sinh, đem lại cho công trình vẻ tươi mát và tinh thần đoàn đội dưới mái nhà chung;

-   Các nét vẽ tung cánh như những cánh chim trên nền trời tạo dáng trong kết cấu khung đỡ hay vách bao che tòa nhà tượng trưng cho những đàn chim nhỏ tụ tập về công trình;

-   Tập hợp những nét cong, chuyển động, biểu cảm đó là thủ pháp thể hiện tư tưởng trong suốt phương án thiết kế này.

       Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi cho biết “8 phương án dự thi đều có sắc thái riêng, có tính hiện đại, đáp ứng nhu cầu giáo dục, rèn luyện của thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, phương án đạt giải nhất đã đáp ứng được hầu hết các tiêu chí mà cuộc thi đề ra. Đó là, công trình mang tính biểu tượng với hình ảnh “khăn quàng đỏ là một phần cờ Tổ quốc”. Công năng công trình trong phương án có tính kết nối mềm mại, logic. Phương án cũng mang tính đặc trưng, hiện đại, bố cục hài hòa, không phá vỡ cảnh quan đô thị”

Dưới đây là Phương án dự thi (Phương án XS021) của Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui

Phối cảnh tổng thể Công trình

Odoo CMS - a big picture
Odoo - Sample 1 for three columns

 

Odoo - Sample 2 for three columns

 

 
Odoo CMS - a big picture
Odoo - Sample 1 for three columns


Odoo - Sample 2 for three columns

 

Odoo - Sample 3 for three columns

 

Phối cảnh Công viên cảnh quan

Odoo CMS - a big picture
Odoo - Sample 1 for three columns

 

Odoo - Sample 2 for three columns


Odoo - Sample 3 for three columns


Phối cảnh sảnh, hành lang giao lưu

Odoo CMS - a big picture
Odoo - Sample 1 for three columns


Odoo - Sample 2 for three columns


Odoo - Sample 3 for three columns


Sân Thể thao

Odoo - Sample 1 for three columns


Odoo - Sample 2 for three columns


 

Xin gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức đã tạo ra những sân chơi nghề nghiệp uy tín chất lượng như thế này.

Trân trọng cảm ơn tinh thần nỗ lực ngày đêm để hoàn thiện bài thi một cách tốt nhất của Team XS khi không ngừng cố gắng, nghiêm túc và chuyên nghiệp của mình trong từng cuộc thi. Chiến thắng này, thành quả này, một lần nữa được khẳng định và các bạn luôn có quyền tự hào, trưởng thành ở mọi thử thách.

Chúc mừng TGĐ Nguyễn Thu Phong và Nhà Vui với niềm vui mới của mình!

Odoo text and image block